อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 10 สิงหาคม 2565

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 10 สิงหาคม 2565

เช็กเลย!สายด่วนควรรู้ โทรแจ้ง-ปรึกษาช่วง'โควิด'ระบาด

เช็กเลย! รวบรวมเบอร์โทรศัพท์สายด่วนโควิด-19 ไม่รู้จะทำยังไง หาที่ปรึกษา หรือ หาเตียง โทรเลย อังคารที่ 13 เมษายน 2564 เวลา 11.45 น.


เมื่อวันที่ 13 เม.ย. แฟนเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้โพสต์เบอร์โทรศัพท์สายด่วนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยระบุว่า “สายด่วนควรรู้ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 #คอนเฟิร์ม กลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดฟรี หากพบว่าติดโควิด-19 โทรสายด่วน #1668 กรมการแพทย์ #1646 ศูนย์เอราวัณ #1330 สายด่วน สปสช. หาเตียงให้ภายใน 24 ชั่วโมง”

1.สายด่วน 1668 เป็นสายด่วนของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ที่ใช้สำหรับอำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถเข้ารับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนเบื้องต้นแก่ผู้ป่วย โควิด-19 และประสานงานการส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาล โดยให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

2.สายด่วน 1422 เป็นสายด่วนของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยมีความประสงค์ในการให้บริการสายด่วนนี้ 3 ประเด็น คือ การตอบคำถามและข้อสงสัยของประชาชน การประสานงานโรงพยาบาล และการแจ้งเหตุผู้มีความเสี่ยงเข้าเกณฑ์ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19)

3.สายด่วน 1330 เป็นสายด่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำงานคู่ขนานกับสายด่วน 1668 ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 เป็นเบอร์ที่สอบถามข้อมูลการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง) ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเรื่องการใช้สิทธิโควิด-19 ของสิทธิบัตรทองก็สอบถามได้

4.สายด่วน 1669 เป็นสายด่วนของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ทางศูนย์เอราวัณ เปิดสายด่วน 1669 สายด่วนจัดหาเตียงใน กทม. รับสายตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยสายด่วน 1669 จะเริ่มวันที่ 13 เม.ย. ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

5.สายด่วน 1646 เป็นสายด่วนของศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม. (เอราวัณ) ศูนย์สั่งการกลางในการประสานไปยัง รพ. ที่ใกล้ที่สุดในการรับผู้ป่วย โดยเจ้าหน้าที่จะทำการซักประวัติเบื้องต้น เพื่อให้ทราบพิกัด และอาการของผู้ป่วยไม่เกิน 1 นาที จากนั้นจะประเมินอาการ หากเป็นอาการขั้นพื้นฐาน จะส่งทีมกู้ชีพจากมูลนิธิต่าง ๆ เข้าไปรับ แต่หากอาการรุนแรงมากขึ้นก็จะเป็นทีมของทางโรงพยาบาลไปรับผู้ป่วยทันที

6.สายด่วน 1323 เป็นสายด่วนของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สำหรับให้คำปรึกษาปัญหาความเครียด หรือภาวะด้านสุขภาพจิตที่เกิดจากสังคม หรือปัญหาชีวิต แนะนำเทคนิควิธีการจัดการกับความเครียด รวมทั้งจากผลกระทบของโควิด-19 บริการตลอดฟรี 24 ชั่วโมง..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

ข่าวล่าสุด

บอกต่อ : 180