อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 5 กรกฎาคม 2565

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 5 กรกฎาคม 2565

‘หลุยส์-สยาม สังวริบุตร’ ผู้จัด ผู้กำกับ ขั้นเทพ -ช็อตเด็ด

หลุยส์ สยาม คือว่าเป็นลูกไม้ที่ตกใต้ต้น เพราะในวันนี้ เขานั่งแท่นผู้บริหารบริษัทดาราวีดีโอ ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตละครให้กับทางช่อง 7 สี มาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี จันทร์ที่ 12 พฤษภาคม 2557 เวลา 00.00 น.

จันทร์นี้เรากลับมาพบกับท่านผู้อ่านอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เราขอยกให้กับ ผู้จัด ผู้กำกับมากฝีมือคนนี้ “หลุยส์ -สยาม สังวริบุตร” ทายาทคนเก่งของ “ไพรัช สังวริบุตร” ที่เหล่าคนวงการบันเทิงต่างเคารพและยกให้เป็นครูอีกคนของวงการ และสำหรับ “หลุยส์ สยาม คือว่าเป็นลูกไม้ที่ตกใต้ต้น เพราะในวันนี้ เขานั่งแท่นผู้บริหารบริษัทดาราวีดีโอ ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตละครให้กับทางช่อง 7 สี มาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี และแน่นอนละครที่ออกมานั้นมากมายนับร้อยเรื่องก็ว่าได้ในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง สวรรค์เบี่ยง, สายโลหิต, บ้านทรายทอง, ด้วยแรงอธิษฐาน, ดาวพระศุกร์, คู่กรรม, มนต์รักลูกทุ่ง ฯลฯ ละครที่เราเอ่ยชื่อมานี้ เราเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะแต่ละเรื่องนั้น เรตติ้งสูงสุดติดเพดานของสถานี 7 สีมาแล้ว และวันนี้เราได้รับเกียรติจากผู้จัด ผู้กำกับคนนี้มานั่งพูดคุยถึงทัศนคติ วิสัยทัศน์ ในการทำงาน ซึ่ง หลุยส์ สยาม ตอบเราในทุกคำถามในวันนี้

ในการคัดบทประพันธ์มาทำละครแต่ละเรื่อง คุณหลุยส์พิจารณาจากอะไร ?

“พยายามดูจากข้อมูลการตลาดและประเมินดูด้วยว่าช่วงนี้มีละครแนวไหนเยอะ  ถ้ามีแนวนั้นเยอะ ๆ ก็พยายามเลี่ยง ๆ ไปทำแนวอื่นครับ อันนี้อาจจะคิดต่างจากท่านอื่น ๆ นะครับ คือเกรงว่าถ้าเกิดว่ามีละครแนวไหนเยอะ ๆ ออกอากาศพร้อม ๆ กันอยู่ในแต่ละช่อง แล้วทำซ้ำไป คนดูอาจจะเบื่อได้ อีกวิธีหนึ่งในการตัดสินใจเลือกละครก็คือ ดูจากบทประพันธ์ที่ถ้าซื้อไว้นานแล้ว และใกล้จะหมดอายุ ก็ต้องรีบทำเรื่องนั้นก่อนครับ”

การวางตัวละครแต่ละตัวดูความเหมาะสมยังไงว่าใครเหมาะกับบทไหน ?

“อันดับแรกน่าจะดูจากบุคลิกภายนอกอะนะครับ เช่น เรื่องอายุ เรื่องบุคลิก เช่น พระเอกอายุ 20 ปลาย ๆ ไม่ถึง 30 บุคลิกเป็นนักธุรกิจ บุคลิกเป็นอาร์ติสต์ เป็นอะไรต่าง ๆ เนี่ย ต้องพิจารณาจากคุณสมบัติภายนอกก่อน ดูรูปร่างหน้าตา ดูอายุให้เหมาะสมกับตรงนั้นก่อน แล้วก็ คุณสมบัติถัดมาก็คือดูจากแนวถนัดของนักแสดงแต่ละคน เช่น บางคนอาจถนัดละครแนวดราม่า ชีวิตหนัก ๆ บางคนอาจจะถนัดคอมเมดี้หน่อยอะไรต่าง ๆ อย่างเนี้ยนะครับ ก็พิจารณากันไปตามคุณสมบัติต่าง ๆ เหล่านั้นครับ”

ทำละครมาตั้งแต่เด็กจนถึงวันนี้ คุณหลุยส์มีละครในดวงใจไหม  ?

“ละครในดวงใจจากอดีตจนถึงปัจจุบันก็คือ 1.สายโลหิต 2.ฟ้าจรดทราย เพราะว่ามีความเกี่ยวข้องกับรายละเอียด กับระยะเวลา ความยากที่ได้ทำ ใช้เวลาทำนาน แล้วก็ใช้ทีมงาน ใช้ความพยายาม ความอดทนเยอะนะครับ เป็นเรื่องที่เราทำแล้วเราภูมิใจ ถึงแม้ว่าฟ้าจรดทรายจะไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องเรตติ้งอะไรต่าง ๆ แต่ว่าในแง่คนทำเรารักบทประพันธ์ รักช่วงเวลาที่ได้ทำ มีความสนุกกับมันครับ”

แล้วมีฉากที่ประทับใจมั้ยคะ ?

“ต้องขอบอกว่ามันไม่มีฉากอะไรที่ประทับใจเป็นพิเศษ ในทั้ง 2 เรื่อง คือ สายโลหิต และ ฟ้าจรดทราย แต่ว่าลักษณะความประทับใจที่ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุข ร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานทุก ๆ คนครับ ทั้งทีมงานที่ผลิตละครออกมา ไม่ว่าจะเป็นตากล้อง ผู้ช่วย ทีมเสื้อผ้า รวมถึงฝ่ายต่าง ๆ โดยเฉพาะทีมนักแสดง จริง ๆ ก็เหมือนกับว่าได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันนาน ๆ จนรู้ใจกัน เหมือนเป็นพี่เป็นน้องเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เป็นความสุข ความประทับใจตรงนั้นมากกว่า แต่ละฉากที่ออกมา ถือว่าครั้งหนึ่งพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา แล้วเรามีความสนุกในการทำงาน แล้วก็ร่วมงานกันจนรู้จิตรู้ใจกันเป็นอย่างดี ตรงนั้นเป็นความประทับใจ ไม่ใช่ฉากใดฉากหนึ่ง”

ละครที่อยากทำแล้ววันนี้ยังไม่ได้ทำมีไหม ?

“ณ วันนี้ยังไม่มีนะครับ”

แล้วการทำละครแนวไหนยากที่สุดสำหรับคุณหลุยส์ ?

“มีอยู่แนวเดียวซึ่งจริง ๆ ผมชอบที่สุด แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากที่สุดสำหรับผม นั่นก็คือคอมเมดี้นะครับ ทุกครั้งที่มีโอกาสได้ทำละครแนวคอมเมดี้ ก็จะพยายามทำ บางทีในละครแนวดราม่าที่เราทำอยู่เราก็พยายามใส่เข้าไปเพราะว่า ผมเองชอบ  มีความสุข ได้ทำละครที่เป็นคอมเมดี้ ยิ่งเป็นละครคอมเมดี้ที่มีเด็ก ๆ เล่นแล้วยิ่งชอบยิ่งสนุก แต่นับวันก็ยากขึ้นทุกที ๆ เพราะอายุมากขึ้นนะครับ มุมมองที่มองคอมเมดี้ของเด็ก ๆ ของคนสมัยนี้อะไรก็เปลี่ยน ๆ ไปนะครับ แนวนี้แหละครับที่ต้องถือว่ายากที่สุดสำหรับผมแต่ก็เป็นแนวที่ผมชอบที่สุดครับ”

คุณหลุยส์คิดว่าวงการละครจากอดีตจนถึงวันนี้ มีการเปลี่ยน แปลงมากน้อยแค่ไหน ?

“วงการละครทุกวันนี้มีผู้ผลิตเยอะ แล้วก็มีทีมงานและนักแสดงเยอะขึ้น คนรุ่นใหม่เนี่ย ผมเชื่ออยู่เสมอว่า คนรุ่นใหม่ต้องดีและต้องเก่งกว่าคนรุ่นเก่านะครับ ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนรุ่นเก่า แต่ก็เคยเป็นคนรุ่นใหม่มาแล้วในสมัยของเรา เพราะฉะนั้นก็ยอมรับว่าต้องปรับปรุงตัวเยอะนะครับ เพื่อจะให้ทันกับคนรุ่นใหม่ที่เขาเข้ามาร่วมกันผลิตงานดี ๆ ให้ประชาชนได้ดู แต่ก็เป็นความสนุกชนิดหนึ่งที่ได้เปรียบเทียบและได้เห็นตัวตนจริง ๆ ของเรา ถ้าเราไม่เปรียบเทียบกับคนอื่น เราก็จะไม่เห็นว่าตัวเราเป็นยังไง เมื่อเปรียบเทียบแล้วก็จะพยายามปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นทันพวกเขานะครับ”

การทำละครในปัจจุบันต้องปรับให้เป็นยุคดิจิตอลหรือเปล่า ?

“ในเรื่องของดิจิตอล ภายนอกก็คือเรื่องสิ่งที่ประชาชนคนดูได้เห็นชัด ๆนะครับ เช่น ฉาก เสื้อผ้า การแต่งหน้า ระบบการออกอากาศดิจิตอลเนี่ยทำให้เห็นรายละเอียดอะไรต่าง ๆ ซึ่งเดิมอาจจะไม่ค่อยเห็นครับ เรื่องฉากโหว่ แต่งหน้าหนาอะไรต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้เราพยายามปรับปรุงตัวอยู่นะครับ จริง ๆ เราก็ได้ซ้อมมาประมาณ 1-2 ปีแล้ว ก็ต้องปรับปรุงเรื่องนี้ให้ทัน ให้พร้อมครับ”

เราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ ถ้าคนรุ่นหลังที่มีความฝันอยากทำงานเบื้องหลังในวงการบันเทิง ก็น่าจะได้เห็นมุมมองที่สามารถเอาไปใช้ประโยนช์ไม่มากก็น้อยเช่นกัน และวันนี้ต้องขอขอบคุณ คุณหลุยส์ ที่สละเวลามานั่งพูดคุยกับเราในวันนี้ แล้วกลับมาเจอกันอีกครั้งในวันจันทร์หน้า.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 0