อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565

ขสมก. รื้อทีโออาร์จ้างเอาท์ซอร์ซขับรถเมล์

ขสมก. รื้อทีโออาร์จ้างเอาท์ซอร์ซขับรถเมล์ หลังเปิดประมูลครั้งแรกล้ม ไร้เอกชนสน เหตุกำหนดอายุคนขับสูง-ไม่มาทำงานปรับ 3 พันบาทต่อวัน เตรียมชงทีอาร์ใหม่เสนอบอร์ดไฟเขียว 22 เม.ย. นี้ ก่อนเปิดประมูลรอบใหม่ ศุกร์ที่ 19 เมษายน 2562 เวลา 09.10 น.


นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การและรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก. ได้ยกเลิกประกาศประกวดราคาจ้างเหมาพนักงานขับรถโดยสาร (เอาท์ซอร์ซ) ด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็คทรอนิกส์ (อีบิดดิ้ง) เนื่องจากไม่มีบริษัทมายื่นเอกสารประกวดราคาโดยบริษัทเอกชนให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างขอบเขตการประกวดราคา (ทีโออาร์) เรื่องคุณสมบัติพนักงานขับรถสูงเกินไป อาทิ  กำหนดอายุพนักงานขับรถไว้ที่ 22-ไม่เกิน 60 ปี จากที่เคยกำหนด 65 ปี ทำให้อายุ 60 ปี ที่เกษียณไปแล้วยังต้องการขับรถต่อไม่สามารถทำได้

นายประยูร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีค่าปรับกำหนดไว้สูง เช่น พนักงานขับรถไม่มาทำงานต้องจ่ายค่าปรับ 3,000 บาทต่อวัน บางบริษัทขนาดเล็กหรือรายเดียว ทำให้ต้องรับภาระจำนวนมาก ขสมก. อยู่ระหว่างปรับทีโออาร์โดยจะนำข้อเสนอและท้วงติงเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. วันที่ 22 เม.ย.62 เพื่อให้ความเห็นชอบ หรือให้ข้อเสนอแนะ หากบอร์ดเห็นชอบ อีก 2 สัปดาห์จะนำทีโออาร์ ขึ้นเว็บไซต์ประชาวิจารณ์ และเข้าสู่กระบวนการอีบิดดิ้งคาดว่า 90 วันจะได้เอกชนที่ชนะการประมูล



นายประยูร กล่าวอีกว่า โครงการนี้เป็นโครงการนำร่อง 155 คนวงเงิน 128,886,840 บาท แบ่งเป็นพนักงานขับรถเขตการเดินรถที่ 4 จำนวน 96 คน วงเงิน 79,826,688 บาท และเขตการเดินรถที่ 8 จำนวน 59 คนวงเงิน 49,060,152 บาท สัญญาจ้าง 2 ปีเนื่องจาก ขสมก. ต้องการทดลองใช้วิธีหาพนักงานจับรถด้วยวิธีนี้ก่อนหากได้ผลจะมีการนำไปใช้กับเขตการเดินรถอื่นต่อไปในอนาคต เพราะตอนนี้ ขสมก.ต้องการพนักงานขับรถจำนวนมาก จากที่มีอยู่  5,000 กว่าคน แต่ไม่เพียงพอเพราะต้องการ 6,000 คน ขาด 900-1,000 คนเพื่อให้บริการเพียงพอกับจำนวนรถเมล์ 3,000 คัน

นายประยูร กล่าวด้วยว่า การที่พนักงานขับรถ ขสมก. ไม่เพียงพอเนื่องจากมีทางเลือกไปเป็นพนักงานขับรถบริษัทไหนก็ได้ และ ขสมก. มีกฎระเบียบค่อนข้างเข้มงวดเพราะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทำให้ประชาชนไม่สนใจเข้าร่วมเป็นพนักงานขับรถ ประกอบกับพนักงานขับรถต้องมีใจรักบริการเพราะต้องอดทนเคร่งเครียดกับสภาพการจราจรที่ติดขัดของกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีโออาร์ค่าจ้างขับรถเดือนละ34,647 บาทต่อคนรวมค่าบริหารจัดการและภาษีมูลค่าเพิ่ม

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 19