อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565

เล็งสร้างท่าเรือบกเมืองโคราช

สนข. ฟังเสียงชาวโคราช เล็งหนึ่งในตัวเลือกพัฒนาท่าเรือบก ชี้มีศักยภาพ ศูนย์กลางการขนส่ง ประตูสู่ภาคอีสาน ด้านพ่อเมือง-เอกชน หนุนอยากได้เป็นโอกาสจังหวัดการขนส่งสินค้าและการเดินทาง ช่วยขยายเศรษฐกิจเมือง พฤหัสบดีที่ 6 กันยายน 2561 เวลา 16.45 น.



นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (รอง ผอ.สนข.) เปิดเผยว่า จากการประชุมรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) เพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค ที่ จ.นครราชสีมา เนื่องจากนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ มีที่ตั้งทำเลที่เหมาะสมเป็นศูนย์กลางการขนส่ง เพราะมีปริมาณการขนส่งสินค้าที่สินค้าเกษตรจำนวนมากทั้งข้าวเปลือก ข้าวสาร และมันสำปะหลัง และยังมีอุตสาหกรรม เช่น ชิ้นส่วนอีเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งมีฐานการผลิตหรือนิคมอุตสาหกรรมในนครราชสีมาหลายแห่ง รวมทั้งเป็นประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน)

นางวิไลรัตน์ กล่าวต่อว่า นครราชสีมาเป็นตัวเลือกหนึ่งในแผนแม่บทพัฒนาท่าเรือบก ดังนั้นสนข.จึงต้องการสร้างการรับรู้ ข้อดี ข้อเสีย และแนวทางการพัฒนาท่าเรือบกให้กับผู้เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันยังไปดูพื้นที่ที่เหมาะสมจะพัฒนาเป็นท่าเรือบก เข้าออกสะดวก ซึ่งต้องใช้พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ เพื่อเชื่อมต่อกับการขนส่งทางรถไฟ และทางถนนที่จะมีระบบฟีดเดอร์ขนส่งสินค้าเข้าสู่ท่าเรือบกได้ อย่างไรก็ตามที่ประชุมกังวลว่าปริมาณการขนส่งสินค้าของนครราชสีมาที่มีจำนวนมากจะทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20-30% ในการขนส่งสินค้าจากโรงงาน มายังท่าเรือบก เพื่อขนส่งต่อไปยังท่าเรือแหลมฉบัง และที่สำคัญหากมีท่าเรือบกต้องมีการบริหารจัดการขนส่งสินค้าที่ดี เพื่อขนส่งไปยังปลายทางได้มีประสิทธิภาพและทันเวลา

นางวิไลรัตน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้สนข.จะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องใน จ.ขอนแก่น ในวันที่ 10-11 ก.ย. ด้วย ขณะเดียวกันจะให้ที่ปรึกษาเข้าไปหารือกับบางจังหวัดที่มีท่าเรืออยู่แล้ว เช่น นครพนม,มุกดาหาร, อ.เชียงแสน จ.เชียงราย, อ.สะเดา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ นครสวรรค์ เพื่อนำข้อมูลและแนวทางมาประกอบการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาท่าเรือบกต่อไป หลังจากนั้นจะนำผลการประชุมมาพิจาณาคัดเลือกจังหวัดที่เหมาะกับการพัฒนาท่าเรือบก คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน พ.ย. 61 จากนั้นจะจัดทำรายละเอียด หาพื้นที่ แนวทางดำเนินการ และรูปแบบบริหารจัดการ ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (พีพีพี) หรืออาจจะดำเนินการโดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) หรือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ก็ได้
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 64