อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 26 มกราคม 2565

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 26 มกราคม 2565

คนไทยแห่ช้อปปิ้งแบรนด์เนม

คนไทยลุยช้อปปิ้ง สินค้าแบรนด์เนม หลังเศรษฐกิจยุโรปมีปัญหา ดันราคาสินค้าถูก แพ็กเก็จทัวร์ลดตาม มีตังค์ในกระเป๋าเพิ่มขึ้น พฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม 2558 เวลา 03.00 น.

รายงานข่าวจากบริษัททัวร์รายใหญ่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยจะชื่นชอบการช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมในประเทศฝั่งยุโรปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้ เศรษฐกิจของยุโรปกำลังมีปัญหาทำให้ค่าเงินอ่อนตัวลง สินค้าแบรนด์เนมจึงมีราคาลดลง ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยเกี่ยวกับสายการบินที่ลดราคาตั๋วเครื่องบินลงมาทำให้บริษัทลดราคาแพ็กเก็จทัวร์ยุโรปได้อยู่ในระดับ 5 หมื่นบาทขึ้นไป ดังนั้น นักท่องเที่ยวจึงมีงบประมาณในการช้อปปิ้งได้มากขึ้นด้วย

นายกฤชนัช มีสำราญ อุปนายกสมาคมไทบริการการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) และ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซันสมายล์ ฮอลิเดย์ แอนด์ ทราเวล กล่าวถึงภาพรวมการทำทัวร์ท่องเที่ยวยุโรปว่า บริษัททัวร์จะต้องจัดโปรแกรมที่มีการช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมไว้ด้วย อย่างต่ำ1วัน เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่จะนิยม ซื้อสินค้าแบรนด์เนม อาทิ กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา น้ำหอมและเครื่องประดับต่างๆ เนื่องจาก จะได้สินค้าในราคาที่ถูกกว่าซื้อในไทย อีกทั้งยังได้รับเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม (แท็กรีฟัน) โดยประเมินว่าในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายผ่านบริษัททัวร์ของตนเองหากเป็นทัวร์ที่มีการช้อปปิ้งอย่างจริงจังจะใช้จ่ายถึง1-2ล้านบาทต่อคน และคาดว่าในแต่ละปีคนไทยที่ไปยุโรปในบริษัทของตนจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า6 พันล้านบาท

"ต้องยอมรับว่าโดยนิสัยของคนไทยจะชอบการช้อปปิ้งอยู่แล้ว ยิ่งในยุโรปที่ถือเป็นเจ้าของแบรนด์เนมตัวจริง บางคนจึงเตรียมการที่จะไปซื้อรุ่นนี้ บางคนเห็นเพื่อนในกรุ๊ปซื้อแล้วสวยจึงอยากจะซื้อบ้าง บางครั้งไกด์ยังแนะนำว่ามีสินค้าลดราคา ทั้งๆที่มีอยู่แล้ว พอได้ยินว่าไกด์ลดราคาก็อยากจะซื้ออีก"

ด้านนายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว กล่าวว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยุโรปจะแบ่งเป็น2กลุ่ม คือกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ที่อยากจะเห็นสถานที่ท่องเที่ยวจริงๆ กับ นักท่องเที่ยวที่มีอายุมากขึ้นจะนิยมช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนม โดยบริษัททัวร์จะต้องจัดโปรแกรมให้ช้อปปิ้งในเมืองด้วย และ ให้ช้อปปิ้งในเอาท์เลตด้วย เพราะด้วยนิสัยของคนไทยเมื่อไปท่องเที่ยวจะไม่ชอบให้มีเวลาว่าง

นางยุวดี จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าลา รีนาเชนเต ประเทศอิตาลี กล่าวว่า จากการสำรวจปริมาณลูกค้าที่มาใช้บริการพบว่า ในช่วงที่ผ่านมาลูกค้าชาวไทยเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจนติดอันดับ 1 ใน 10 ของนักท่องต่างชาติที่มาใช้บริการมากที่สุด ซึ่งล่าสุดยอดการใช้จ่ายของคนไทยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 82%และยอดดการใช้จ่ายที่สูงที่สุดขณะนี้อยู่ที่ 372 ยูโร หรือประมาณ 14,000 บาทต่อคน

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของเครือเซ็นทรัลกรุ๊ปต่อจากนี้จะเน้นขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศมากขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้แบบก้าวกระโดด โดยจะให้ความสำคัญกับประเทศในทวียุโรปและภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก เพราะเชื่อในพื้นฐานเศรษฐกิจของยุโรปที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในเยอรมันหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งสุดของทวีป ซึ่งล่าสุดก็มีกระแสข่าวว่าอยู่ระหว่างเตรียมจะซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าชื่อดังจากประเทศเยอรมัน ที่น่าจะได้ข้อสรุปในเร็วนี้



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 0