อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2565

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2565

ผ้าเบรกหลุด : อันตราย!!ที่ป้องกันได้??

ผ้าเบรกหรือลูกสูบเบรกหลุด ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการใช้ผ้าเบรกหมดเกลี้ยง และจานดิสก์เบรกที่บางจนเกินไป ศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2559 เวลา 08.00 น.

คงไม่ใครอยากพบประสบการณ์ อันชวนสยองเมื่อผ้าเบรกหรือลูกสูบเบรกหลุดขณะขับรถ จนนำมาสู่อาการเบรกแตก และเกิดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ”จึงขอนำทุกท่านมาหาต้นตอและวีธีป้องกัน ก่อนอื่นมารู้จักกับชนดของเบรกกันก่อน

-ดิสก์เบรก (Disc Brake) ประกอบด้วยจานดิสก์ที่ทำจากเหล็กหล่อและหมุนเคลื่อนที่ไปพร้อมกับล้อรถยนต์ โดยมีคาลิปเปอร์ ที่ครอบลงไปบนจานดิสก์ แต่จะไม่หมุนไปพร้อมล้อ ซึ่งภายในคาลิปเปอร์ มีการติดตั้งผ้าเบรก ประกบอยู่สองข้างของจานดิสก์ โดยมีแม่ปั้มเบรกติดตั้งร่วมอยู่ด้วย และเมื่อแรงดันมาถึงแม่ปั้มเบรกลูกสูบจะถูกดันออกมาเพื่อดันผ้าเบรกให้ไปเสียดทานกับจานดิสก์ ให้เกิดความฝืดจนสามารถชะลอหรือหยุดรถได้ในที่สุด

-ดรัมเบรก (Drum Brake) จะใช้หลักการทำงานของการขยายและหุบตัวของฝักเบรกภายในจานเบรก เมื่อแรงดันมาถึงแม่ปั้มเบรก ลูกสูบจะทำหน้าที่ดันฝักเบรกที่มีผ้าเบรกยึดอยู้ภายนอกให้เสียดทานกับผนังของจานดรัมเบรก จนเกิดความฝืด



 ต้นตอผ้าเบรก-ลูกสูบเบรกหลุด  

ปัญหาผ้าเบรกหรือลูกสูบเบรกหลุด ส่วนใหญ่จะเกิดกับ ดิสก์เบรก มากกว่า ดรัมเบรก และมักเกิดจาก2 สาเหตุหลักคือ

1.ใช้ผ้าเบรกหมดเกลี้ยง จนถึงเนื้อเหล็ก แล้วยังฝืนใช้ต่อ เมื่อเหล็กผ้าเบรกเสียดสีกับจานดิสก์ บางลงเรื่อย ๆ และหลุดออกจากร่องวางผ้าเบรก จากนั้นลูกสูบเบรกก็หลุดตามมา และเมื่อน้ำมันเบรกรั่วออกจากระบบก็จะเกิดอาการเบรกแตก

2.จานจานดิสก์เบรกที่บางจนเกินไป จะไม่ส่งผลในระยะแรก แต่เมื่อผ้าเบรกบางลงตามอายุการใช้งาน แม้ยังไม่หมดก็สามารถหลุดออกร่องวางผ้าเบรก หรือลูกสูบเบรกหลุดได้เช่นกัน

วิธีป้องกันผ้าเบรก-ลูกสูบเบรกหลุด

-หมั่นสังเกตุระบบเบรก หากมีเสียงดังขณะเบรก เหมือนเหล็กสีกัน เป็นอาการของผ้าเบรกหมด ในผ้าเบรกบางรุ่นจะมีแถบโลหะมาแตะกับจานดิสก์เบรก เมื่อผ้าเบรกเหลือน้อย เพื่อเตือนให้เกิดเสียงดัง หรือติดตั้งไฟโชว์ให้รีบเปลี่ยนผ้าเบรก

-อย่าใช้จานเบรกจนบางเกินไป จานดิสก์เบรกของรถยนต์ทุกรุ่นจะมีตัวเลขบอกค่าความบางเอาไว้ หากบางกว่าค่าที่กำหนดให้เปลี่ยนจานดิสก์เบรกลูกใหม่



เทคนิคควรรู้

-ไม่จำเป็นต้องเจียร์จานเบรกทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรก จานเบรกควรเจียร์ก็ต่อเมื่อ เกิดการคดบิดตัวจนเบรกสั่น คือเหยียบแล้ว แป้นเบรกเกิดอาการสั่นสู้เท้า

-เหตุใดเมื่อเปลี่ยนผ้าเบรก ศูนย์บริการบางแห่งมักแนะนำให้เจียร์จานเบรกด้วยเสมอ กล่าวคือเมื่อเจียร์จานเบรกเรียบ ผ้าเบรกใหม่ก็มีหน้าสัมผัสที่เรียบเช่นกัน ส่งผลให้ไม่ต้องรันอินผ้าเบรก และลูกค้ารู้สึกดี แต่ก็ส่งผลให้จานเบรกก็บางลงจนต้องเปลี่ยนก่อนเวลาอันควรเช่นกัน

เบรก” เป็นสิ่งที่สำคัญ ควรดูแลให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้เพื่อความมั่นใจในทุกการเดินทาง...


.........................................
คอลัมน์ รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”

ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com

ขอบคุณข้อมูลจาก

-บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com 
.........................................

บทความที่เกี่ยวข้อง....

ทำไม?ต้องถ่าย:น้ำมันเบรก!!
“หม้อลมเบรก”รู้นิสัยไว้เพื่อความปลอดภัย!!
เรื่องของผ้าเบรก
'เบรก' อย่าคิดว่าไม่สำคัญ

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 67